Tìm kiếm khách hàng trong lĩnh vực bất động sản được xem là một trong những thị trường có mức độ cạnh tranh khốc liệt nhất hiện nay. Nếu như trước môi giới bất động sản chỉ việc ngồi một chỗ khách hàng cũng tự tìm đến, thì bây giờ tình thế đã thay đổi khi hành vi mua bán bất động sản của khách hàng dần thay đổi, môi giới bất động sản ngày càng nhiều, dự án bất động sản mọc lên như nấm với đa dạng loại hình… Chính điều này dẫn đến việc phát sinh khách hàng mới hiện nay ngày càng khó khăn và tốn kém nhiều chi phí. Dưới đây là các phương pháp marketing tìm kiếm khách hàng cho lĩnh vực bất động sản mà môi giới cần thực hiện ngay lập tức nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trong thị trường đầy cạnh tranh hiện nay.
Bài viết này mình chỉ đưa ra các phương pháp marketing tìm kiếm khách hàng chứ không viết chuyên sâu cho từng phương pháp cụ thể. Bạn có thể tìm hiểu chuyên sau bằng các tài liệu miễn phí trên mạng hoặc nếu có thời gian mình sẽ có bài viết cho từng phương pháp cụ thể.
Xây dựng Website và SEO từ khóa lên top Google.
Đây là phương thức mình muốn hướng tới các bạn môi giới nhất bởi nó giúp bạn có 1 lượng khách hàng bền vững và ổn định. Để xây dựng được một website bất động sản hoạt động hiệu quả là việc không hề dễ dàng, nó đòi hỏi bạn phải có sự kiên trì, một chút kiến thức về SEO và thiết kế Website.

Tạo video trên TikTok và Youtube.
Nếu như trước đây việc bán hàng khá đơn giản với hình thức sử dụng những bài đăng giới thiệu sản phẩm hay những banner lớn để thu hút khách hàng thì ở thời điểm hiện tại, khách hàng đã thông minh hơn, sâu sắc hơn và khó tính hơn trong việc ra quyết định mua một sản phẩm ở một dự án nào đó.
Với riêng thị trường Việt Nam, có một sự thật là giới thiệu sản phẩm/dự án bằng video sẽ hiệu quả hơn những phương thức khác, khi mà xu hướng khách hàng ngày càng thích xem và lười đọc, chưa kể với video bạn có thể sẽ lấy lòng được những vị khách khó tính.
Một vài ưu thế của bán hàng bằng video so với nội dung dạng chữ thông thường là:
– Tạo được sự tin tưởng cho khách hàng (Người thật, mặt thật, việc thật)
– Khả năng tiếp cận khách hàng cao, tiết kiệm chi phí quảng cáo.
– Tạo được sự tương tác cao với khách hàng.
– Có tính viral (lan tỏa), dễ phát triển thương hiệu.
Xây dựng Profile chuyên nghiệp trên mạng xã hội.
Việc xây dựng một tài khoản cá nhân (profile) trên mạng xã hội đảm bảo sao cho đủ sáng, đủ quyến rũ hoặc đủ kinh nghiệm về một ngành nghề nào đó trong mắt cộng đồng mạng sẽ giúp bạn có được những khách hàng cực kỳ tiềm năng hoàn toàn có thể giúp bạn bán hàng mà không đến việc chi tiền quảng cáo.
Tạo vị trí doanh nghiệp trên Google Map.
Ghim vị trí doanh nghiệp hay còn được gọi là SEO Google Map đang là một mảng nhận được nhiều sự quan tâm trong cộng đồng marketing online nói chung và marketing lĩnh vực bất động sản nói riêng . SEO Google Map là một phần của marketing sử dụng Google Maps có chức năng giúp doanh nghiệp/sản phẩm của bạn dễ được người dùng tìm thấy. Cụ thể hơn thì chúng là một hình thức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đặc biệt mà trong đó kết quả tìm kiếm trả về cho người dùng sẽ hiển thị kèm vị trí trên Google Map, địa chỉ, số điện thoại. Local SEO được sử dụng để làm tăng khả năng khách hàng tiềm năng tìm thấy thông tin về doanh nghiệp/sản phẩm bạn bằng cách tìm kiếm trên google. Cách này cũng phát sinh khách hàng kha khá đấy nhé mọi người. Làm một lần để đó khách gọi đều đều.

Xịt sơn số điện thoại tại các dự án.
Có thể mọi người nghĩ rằng đây là phương pháp “cùi bắp”, làm xấu cảnh quan đô thị, không chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nếu thực hiện đúng cách, phù hợp với hoàn cảnh và phân khúc sản phẩm thì nó sẽ mang đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng khiến bạn sẽ phải bất ngờ đấy.
Chăm sóc khách hàng cũ.
Bạn nên biết rằng công nghệ dù hiện đại đến đâu cũng chỉ là công cụ. Trong lĩnh vực bất động sản bước cuối cùng khi giao dịch thì khách hàng phải biết bạn là ai ở ngoài đời thực.
Chăm sóc khách hàng cũ là một kênh tạo ra khách hàng mới mà bạn phải luôn duy trì trong suốt quá trình làm việc. Không chỉ riêng ngành Bất động sản, mà tất cả mọi ngành có cung và cầu, nếu có sự giới thiệu từ bạn bè, người quen biết trong việc tư vấn thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn nhiều. Vì vậy, người làm môi giới luôn giữ liên lạc với khách hàng cũ của mình thật tốt, xây dựng được thiện cảm đối với họ để họ luôn an tâm giới thiệu người thân, bạn bè có nhu cầu chủ động tìm đến bạn.
Trước khi đi vào triển khai phương pháp này hãy tư duy một chút về cách tiếp cận. Mọi việc phải có chiến lược nhưng cũng phải linh hoạt. Hãy mang đến những điều hữu ích cho những mối quan hệ chứ không chỉ chăm chăm tìm cách bán hàng.
Xây dựng quan hệ tốt và thực tâm. Thường xuyên hỏi thăm và giúp đỡ các mối quan hệ tiềm năng khi có cơ hội. Khi uy tín cá nhân của bạn tăng cao trong cộng đồng này thì cơ hội sẽ tự mở ra đối với bạn.
Xây dựng các mối quan hệ cá nhân với các ngành nghề liên quan.
Trong quá trình hoạt động tư vấn bất động sản, bản thân mình được khá nhiều bên đối tác tìm đến để hợp tác. Các đối tác này thường là những nghành nghề có chung đối tượng khách hàng với mình. Có thể kể ra như nghành Ngân hàng, Nội thất, Kiến trúc – Thiết kế, Đồ xa xỉ phẩm…
Ví dụ này để minh họa rằng cuộc sống của chúng ta là quá trình hợp tác. Suy ngược lại thì bạn cũng cần mở rộng hợp tác với các nghành nghề có chung đối tượng khách hàng như trên. Việc này khá thú vị, vì đối tác họ có thể giới thiệu tới bạn những khách hàng tiềm năng. Phát triển phương pháp này giống như một thị trường xanh mà bạn gặp rất ít sự đối đầu trực tiếp từ đối thủ.
Để phương pháp này đạt hiệu quả. Hãy tư duy và phân tích để xây dựng một lộ trình phù hợp. Nguyên tắc căn bản của mọi sự hợp tác là công bằng và mang lợi ích đến cho nhau. Bạn có thể tạo group các nhóm liên quan trên Zalo, Viber… để cùng tương tác và trao đổi thông tin.
Sử dụng phần mềm quét số điện thoại vào website
Phương pháp nhận diện số điện thoại của khách hàng truy cập vào website. Giải pháp lưu trữ và khai thác data nhanh chóng, hiệu quả, bảo mật cao. Giúp các doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp tốt với khách hàng một cách có hệ thống.
Ứng dụng lấy số điện thoại truy cập website mà không cần khách hàng phải điền form.
Bắt số điện thoại vào web nhanh chóng, tự động 100%.
Khi khách hàng sử dụng điện thoại có kết nối dữ liệu mạng di động để truy cập vào website của bạn, phần mềm sẽ quét được thông tin số điện thoại của khách hàng mà không cần khách hàng thực hiện nhập form đăng ký.

Một số phương pháp tìm kiếm khách hàng bạn nên hạn chế sử dụng.
Ngoài ra, có một số phương pháp tìm kiếm khách hàng khác mà bên không nên sử dụng hoặc hạn chế tự sử dụng khi chưa có kinh nghiệm vững vàng. Có thể những phương pháp mình sắp nói dưới đây đã các bạn có được khách hàng và phát sinh giao dịch nhưng minh tin chắc đó không phải là một chiến lược lâu dài và nó còn dễ tạo nên sự ác cảm của khách hàng về công việc môi giới bất động sản.
Các phương pháp không nên sử dụng hiện nay.
– Spam tin nhắn điện thoại, hộp thư zalo, facebook.
– Mua data rác, data từ nguồn không có uy tín.
– Salephone từ data rác.
– Đăng tin ảo nhằm lôi kéo khách hàng lên “xe”.
– Dán tờ rơi
Các phương pháp hạn chế sử dụng nếu không có kinh nghiệm.
– Chạy quảng cáo.
– Thuê influencer.