Tâm sự nghề môi giới bất động sản

dlHINPn môi giới bất động sản Agent Reti Proptech

Sinh năm 1995, chị Hoàng Thị Hạnh hiện là Giám đốc một sàn bất động sản (BĐS) tại TP Thanh Hóa và có những dấu ấn khá nổi bật ở mảng tư vấn, môi giới và đào tạo BĐS, triển khai kinh doanh nhiều dự án lớn thuộc phân khúc cao cấp, nghỉ dưỡng tại khu vực.

Tốt nghiệp một trường cao đăng về y tế vào tháng 10/2016, Hạnh lại bén duyên với nghề môi giới bất động sản vào tháng 3/2017 từ một lời giới thiệu của cô bạn thân. Nghề này hấp dẫn cô gái sinh năm Ất Hợi bởi thu nhập cao, môi trường năng động và là đòn bẩy để cô theo đuổi tham vọng thành công trước tuổi 25.

Bắt đầu công việc với vị trí nhân viên kinh doanh vô cùng khó khăn khi 3 tháng đầu là thời gian vô cùng khó khăn, tưởng chừng muốn bỏ nghề vì không có giao dịch. Đến tháng thứ 4, công việc có chút khả quan hơn. Sau 3 năm chinh chiến, hãy cùng RETI lắng nghe những chia sẻ chân thật nhất từ vị giám đốc trẻ tuổi này.

Đừng mất thời gian với những người không có thành ý

Bạn đừng nên dành quá nhiều thời gian cho những khách hàng không quan tâm. Bạn hãy nghĩ đang có rất nhiều người cần đến bạn đặc biệt là các dịch vụ chuyên nghiệp, tận tâm và hãy làm sao để tự tìm kiếm những khách hàng tiềm năng cho mình thay vì chờ họ tự đến. Khi đó, cơ hội bán hàng là tự bạn tạo ra.

Bạn cũng đừng tốn hàng buổi để thuyết phục một người không có thành ý bán ngôi nhà của mình, điều cần thiết là bạn phải cho người bán biết rằng bạn là một nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp và có những lượng khách cần mua nhà.

Tâm sự nghề môi giới bất động sản
Đừng mất thời gian với những người không có thành ý

Theo chị Hạnh, trong nghề này, có rất nhiều cách để tiếp cận khách hàng như phát tờ rơi, đăng tin qua các trang mạng xã hội, chạy truyền thông… nhưng cách cô yêu thích nhất và cũng được xem như giải pháp tối ưu được lựa chọn nhiều nhất chính là Telesales (phương pháp bán hàng qua điện thoại). Trước mỗi dự án mới cần tìm kiếm khách hàng, mỗi ngày Hạnh gọi điện cho 300-400 khách hàng.

Với cách này, Hạnh có thể chủ động chia sẻ, các thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được trao “tận tai” khách hàng. Từ đó, nếu nhạy cảm, một môi giới sẽ biết được nhu cầu, khả năng của khách mua đến đâu, ra sao để đưa ra phương pháp tư vấn phù hợp nhất.

Theo cô gái trẻ này, dù tư vấn như thế nào thì thông tin đúng, thái độ chân thành quyết định phần lớn để khả năng kết nối giữa môi giới với khách mua. Đây cũng chính là phương pháp giúp Hạnh chốt được nhiều giao dịch trong tháng.

Nhẫn

Có công mài sắt có ngày nên kim. Không có hợp đồng, giao dịch nào thành công ngay lần thương thảo đầu tiên. Tính trung bình thì mỗi thương vụ, người môi giới phải làm 4-5 lần liên để hoàn thành thương vụ và nhận thù lao- hoa hồng.

Còn những môi giới viên thiếu kinh nghiệm thậm chí nhận hoa hồng không đủ trả tiền in ấn, xăng xe… vì thế các bạn hãy nhẫn nại khi nhận thấy tiềm năng khai thác ở vị khách hàng dù khó tính đến đâu. Nếu hôm nay thương thảo không thành, bạn cứ ghi chú ngay bàn làm việc của bạn và tiến hành thương thuyết theo kế hoạch.

Tâm sự nghề môi giới bất động sản
Môi giới cần đầu tư nhiều thời gian và công sức để chốt thành công giao dịch

Chị Hạnh chia sẻ trước đây, khi mới vào nghề những “đã va phải” vị khách hàng đầu tiên khá khó tính nhưng nhận thấy đâu có thể là một nhà đầu tư tiềm năng nên chị đã  tiếp tục gọi điện thoại tư vấn những dự án mới, vị trí đẹp, có khả năng sinh lời cao.

“Dù bị từ chối tiếp chuyện bằng điện thoại nhiều lần nhưng có lẽ thái độ chân thành của tôi đã dần thuyết phục được khách mua. Đến lúc gặp tư vấn lần 2, khách đã có ý định đầu tư nhưng vẫn chưa chịu “xuống cọc” ở lần này”.

Sau đó khoảng 7 ngày, khách hàng đã chủ động gọi cho tôi và quyết định ký hợp đồng cọc vào một buổi tối trời mưa gió. Tôi cùng một cộng sự đã vượt hơn 20km trong đêm bằng xe máy để nhận cọc hợp đồng. Lúc đó hạnh phúc vỡ òa vì công sức mình bỏ ra được đền đáp xứng đáng. Hiện, người này đã trở thành khách đầu tư thân thiết của tôi“, Hạnh chia sẻ.

Đó là khách hàng đầu tiên Hạnh chốt thành công, với khoản hoa hồng gần 100 triệu đồng. Và kể từ sau giao dịch đó mọi việc có vẻ dễ dàng hơn. Mỗi ngày, kinh nghiệm và kỹ năng chốt khách được nâng lên một chút. Tâm trạng Hạnh cũng vui vẻ, kinh tế ổn hơn để tiếp tục với nghề.

Sau 6 tháng làm việc hiệu quả, đạt 10 – 12 giao dịch/tháng, Hạnh được ban Tổng giám đốc cất nhắc lên vị trí Giám đốc sàn, quản lý đội ngũ hơn 30 nhân viên sales khi mới bước sang tuổi 23.

Luôn học hỏi

Nếu bạn nghĩ học hành là đắt đỏ, tốn thời gian thì vấn đề với bạn rất nghiêm trọng rồi. Bạn có thể mất nhiều và rất nhiều tiền cho những lỗi lầm (thậm chí là bạn không biết là lỗi gì), trong khi bạn có thể trả một phí cố định để tránh một và nhiều lỗi ấy. Trong ngành này, bạn phải luôn cập nhật công nghệ, xu hướng và luật pháp (đặc biệt là ở đất nước chúng ta, trong chớp mắt thôi luật cũng đã thay đổi).

Chính vì vậy bạn nên đăng kí học các khóa học ở công ty,viện kinh tế hoặc các trung tâm chuyên môn… để cập nhật và bồi dưỡng kiến thức cho mình. Có thể chính trong những lớp học này, bạn sẽ có những mối quan hệ mới, cải thiện quan hệ khách hàng khá tốt.

Khó khăn không ít nhưng phải đi đến cùng

Nghề nào cũng sẽ có lúc thăng, lúc trầm, nhưng nếu yêu nghề thì nghề cũng yêu mình. Đứng trên góc cạnh là một chuyên viên tư vấn BĐS, tôi nhận thấy đây là một nghề có thu nhập cao, nhưng khó khăn và cám dỗ cũng rất nhiều. Để thành công trong nghề, mỗi ngày phải làm việc nhiều hơn 12 tiếng, phải rèn luyện kỹ năng tiếp nhận và truyền đạt thông tin nhanh nhạy, chính xác“, chị Hạnh chia sẻ.

Có kế hoạch

Làm gì thì làm cũng cần phải có kế hoạch cụ thể vì từ đó chính là công đoạn quyết định nhiệm vụ hay dự án đó có thành công được hay không vì nó không chỉ dự tính được đường đi nước bước mà còn cả những chi phí bạn phải bỏ ra để có được khách hàng chứ chưa nói đến giao dịch thành công. Bạn đừng có tốn công đi lang thang để tìm những dòng cung và cầu, hay “làm dâu trăm họ” với những sự thỏa thuận từ khách hàng.

Các bạn phải có kế hoạch cụ thể (điều này không chỉ đúng cho ngành bất động sản). Hãy đánh dấu một số cuộc gọi mà bạn đã gọi cho khách hàng mỗi tuần và lên kế hoạch chi trả một số tiền cho các kênh quảng cáo, PR, Marketing. Quyết tâm giành lấy một số những lời đề nghị bán hoặc mua, gửi ra một lượng những danh thiếp.

Và cuối cùng bạn cũng phải cần một chút may mắn. Những việc trên đều là kế hoạch, nếu bạn đã vạch ra một kế hoạch rõ ràng, khả thi và quyết tâm theo đuổi thì chắc chắn một hoặc nhiều “ngôi sao may mắn” sẽ rọi lấy bạn.

Tâm sự nghề môi giới bất động sản
Bạn nên lên kế hoạch bán hàng càng chi tiết càng tốt

Bí quyết để có chỗ đứng trong nghề: Không bán sản phẩm gây hại cho khác hàng

Bí quyết nghề nghiệp của Hạnh là “không bán sản phẩm BĐS gây hại cho khách hàng”, uy tín phải đặt hàng đầu. Cụ thể, đối với những sản phẩm chưa rõ pháp lý sẽ không chào khách mua. Khách hỏi phải tư vấn đúng, không làm mọi cách, mọi giá để bán sản phẩm không tốt.

Bản thân người môi giới phải luôn đặt vị trí của mình vào người mua bởi họ cũng giống như mình luôn muốn tìm kiếm các sản phẩm “sạch, đẹp, giá trị sinh lời cao“, Hạnh giãi bày. Với cách làm có tâm này, mặc dù chỉ mới đến với nghề hơn 1 năm, cô gái 23 tuổi đã có lượng khách hàng đầu tư thân thiết đáng nể, có những khách hàng trao cô cả chục tỷ đồng để giao dịch khi có dự án mới công ty mở bán.

Hãy hành xử như một doanh nghiệp

Bất động sản thường có giá trị rất lớn và có sức hút với bất kỳ ai ở độ tuổi trưởng thành. Nhưng bạn đừng tưởng các nhân viên kinh doanh, nhân viên môi giới bất động sản hay các trung tâm dịch vụ bất động sản có thể dễ dàng thành đạt. Cũng như các ngành nghề khác, kinh nghiệm cho thấy có khoảng 30% các nhân viên mới sẽ bỏ nghề trong vòng 6 tháng đầu tiên, vì họ thiếu kinh nghiệm, hay nản chí sau những thất bại đầu tiên. Một năm sau tỷ lệ này lên đến 50%.

Do đó bạn đừng quá trông mong sẽ làm giàu nhanh chóng, thậm chí có người mơ ước sẽ “làm giàu sau 1 đêm”. Nhưng những loại hình kinh doanh khác bạn phải mất hàng tháng, thậm chí hàng năm đẻ tích lũy lấy lòng tin của khách hàng và những cơ hội để sát cánh cộng tác với họ. Hãy cho bạn và sự nghiệp của bạn thời gian, sự nỗ lực tối đa, tập trung và phải cực kỳ chuyên nghiệp – và sự nghiệp của bạn sẽ hưng thịnh lúc nào bạn cũng không hay biết.

Tâm sự nghề môi giới bất động sản

Nếu quan tâm đến các tin tức về thị trường bất động sản nói chung và về Sales Agent nói riêng, xem chi tiết tại RETI Proptech – nền tảng giao dịch bất động sản online đầu tiên tại Việt Nam để biết thêm thông tin chi tiết.

Tin tức khác:

RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
Website: https://reti.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
Hotline: 098 712 6898
Email: [email protected]