Tìm kiếm khách hàng tiềm năng thực sự là một thách thức cho nhà môi giới trong thịtrường
bất động sản đầy tính cạnh tranh hiện nay. Bạn cần sáng suốt xem xét bức tranh tổng thể, để xây dựng
các chiến thuật cốt lõi, giúp quá trình tìm kiếm khách hàng đạt hiệu quả cao nhất.
Thật may mắn cho các nhà môi giới hiện nay, có rất nhiều phần mềm, trang web giúp tìm
kiếm khách hàng tiềm năng. Theo nghiên cứu của Capterra, hiện có khoảng 251 phần mềm quản lý
khách hàng chuyên nghiệp dành cho nhà môi giới. Chúng được cung cấp trực tiếp trên mạng Internet.
Trong đó, ba trang web nổi bật hiện đang dẫn đầu việc hỗ trợ tìm kiếm khách hàng tiềm năng tại Hoa
Kỳ là: RealGeeks, Zurple, và BoomTown.
Bên cạnh đó, các phần mềm quản lý khách hàng cũng ngày càng được cải tiến nâng cao
hiệu suất và tiện ích như: Zillow Premier Agent, Placester, Showcase IDX, Hubspot’s CRM, … Những
phần mềm này có khả năng mở rộng diện tích tìm kiếm hơn và giúp kết nối chặt chẽ các bước trong quy
trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Hãy để thành quả của bạn lên tiếng thay bạn vì đây là một cách vô cùng hiệu quả để nâng
cao danh tiếng. Những đánh giá tích cực của khách hàng là lời chứng thực mạnh mẽ cho điều đó. Hãy
ghi nhận ý kiến của tất cả mọi người, từ những khách thân thiết cho đến những đối tượng chưa thực sự
là khách hàng của bạn.
Bằng cách tạo một thanh công cụ đánh giá trên trang cá nhân hay đăng những video về sự
hài lòng của khách hàng khi làm việc cùng bạn, bạn đã có thể tạo được thiện cảm với rất nhiều khách
hàng tiềm năng nếu chất lượng dịch vụ của bạn tốt.
Theo khảo sát từ Hiệp hội Môi giới Hoa Kỳ, có tới 93% người mua nhà dưới 36 tuổi tìm
kiếm thông tin qua Internet và 50% khách hàng trong độ tuổi từ 37 đến 51 tìm mua nhà qua mạng trực
tuyến. Các trang web như Facebook, LinkedIn, Instagram, Twitter đều là những nơi tiếp cận khách hàng
rất tốt. Chỉ cần những bài đăng ngắn gọn, cô đọng, nội dung thu hút, hướng về khách hàng, cùng hình
ảnh bắt mắt trên các trang mạng xã hội, bạn đã tạo cho mình cơ hội tìm kiếm khách hàng tiềm năng rất
lớn.
Quảng cáo trên Facebook cũng là một phương pháp thu hút khách hàng đáng đồng tiền khi
bạn có thể xác lập mục tiêu dựa trên cơ sở dữ liệu có sẵn. Ngoài ra, dựa vào Facebook, bạn có thể lập
các Group, các Fanpage và hướng khách hàng thân thiết của mình đến việc chia sẻ trải nghiệm mua bán
nhà đất tại công ty bạn. Khách hàng tiềm năng mới sẽ có thể đọc được những thông tin giá trị đó và tìm
đến bạn.
Khi đã có một lượng khách hàng tiềm năng nhất định, bạn hãy phân loại các khách hàng
thành từng nhóm, dựa vào những tiêu chí riêng, nhằm tối ưu hóa việc xác định khách hàng tiềm năng
triển vọng.
Bạn có thể phân chia dựa trên những tiêu chí như “nóng” và “lạnh” (dựa vào tương tác của
họ trên trang web, trang mạng xã hội, hay email quảng cáo, …). Qua đó bạn sẽ biết được tần suất khách
hàng tương tác với bạn và hiện họ đang ở giai đoạn nào trong hành trình mua bán để có chiến lược tiếp
cận khôn khéo.
Ví dụ, với nhóm khách hàng “nóng”, bạn cần liên tục tạo những cú huých cho họ để đi đến
gặp gỡ và thương lượng. Nhưng trong khi đó, với nhóm khách hàng “lạnh” bạn chỉ cần những email tiếp
thị là đủ.
Theo Hiệp hội Môi giới Hoa Kỳ, 73% chủ nhà sẽ đồng ý làm việc cùng môi giới nếu được
theo dõi những video hấp dẫn về căn nhà của mình. Tuy vậy, chỉ 4% các nhà môi giới làm được điều
này qua các video đăng trên Youtube. Hơn thế nữa, theo thống kê của MarketingSherpa, video có độ thu
hút gấp 2 đến 3 lần so với website của nhà môi giới, và khách hàng thường mất gấp đôi thời gian để xem
video.
Có rất nhiều cách thức truyền đạt thông tin qua video: phỏng vấn chủ nhà, hỏi đáp trực
tiếp, video thông tin hướng dẫn và thông tin chung, …
Hãy nhớ rằng bạn không cần các thiết bị quá hiện đại mới có thể làm được việc này. Chỉ
cần một chiếc điện thoại thông minh, một phần mềm chỉnh sửa video thông dụng là bạn đã có thể sáng
tạo những nội dung bổ ích giúp thu hút khách hàng tiềm năng.
Tham gia các hoạt động cộng đồng cũng là một cách tốt để thu hút sự chú ý của khách
hàng. Hơn nữa, việc trao đổi với những người sống gần khu vực bạn làm việc để hiểu về nhu cầu, hành
vi mua bán của họ cũng là một cách nhận diện khách hàng tiềm năng.
Bạn có thể thuyết trình về chủ đề kinh doanh bất động sản tại một đơn vị giáo dục hay bất
cứ sự kiện địa phương nào mà bạn tài trợ, chẳng hạn như hội chợ mua bán hay hoạt động thiện nguyện.
Đó là những cơ hội khách hàng có cái nhìn tích cực về bạn và mang lại hiệu quả truyền thông cực tốt.
Đặc biệt, phương thức tiếp cận khách hàng này có thể trở nên hiệu quả hơn nếu bạn có đủ ngân sách để
mua một vài phân đoạn quảng cáo trên đài truyền hình địa phương để quảng bá cho hoạt động cộng đồng
của mình.
Bản tin bất động sản là một cách rất tuyệt vời để bạn thu thập thông tin để có thể cung cấp
cho những khách hàng tiềm năng đang theo dõi bạn. Hằng ngày, bạn có thể đăng các thông tin về thị
trường, dự án, thông tin về lãi suất các ngân hàng… Ngoài ra, bạn có thể tự tạo các tạp chí cộng đồng
hay những bài blog giới thiệu các khảo sát thị trường nhà đất mới nhất.
Không cần biết bạn đã cho đi bao nhiêu thông tin, hãy chắc chắn rằng khách hàng tiềm
năng có thể tiếp cận và hiểu về mua bán bất động sản qua những gì bạn cung cấp.
Một trong số những cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng tốt nhất là cung cấp dịch vụ chăm
sóc khách hàng chuyên nghiệp. Đây chính là ấn tượng đầu tiên của khách hàng trong cả quá trình mua
bán. Với những cuộc gọi hay email, tin nhắn tư vấn miễn phí, bạn đã tạo ra cơ hội làm đầy danh sách
khách hàng tiềm năng của mình.
Hãy giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng một cách khôn khéo, cho họ thấy khả năng
đồng hành cùng khách hàng của bạn. Hãy kể những trải nghiệm cá nhân trong việc mua bán nhà đất một
cách chân thực nhất để tạo lòng tin nơi khách hàng, giúp họ tự tin bước gần đến việc đưa ra quyết định.
Thường xuyên cập nhật trang mạng xã hội, website hay blog của bạn với những bài viết
chất lượng cũng sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng. Không những thế nó còn
giúp nâng cao khả năng hiển thị của bạn trong kết quả tìm kiếm trên Google.
Nghiên cứu những từ khóa hay những chủ đề đang có sức nóng trên thị trường nhà đất là
một chiến thuật xây dựng nội dung thông minh. Ngoàira bạn cũng có thể phỏng vấn khách hàng mới về
những vấn đề họ đang gặp phải trong giao dịch bất động sản đề từ đó cung cấp nội dung phù hợp với
nhu cầu của họ.
Hãy xây dựng trang web với những công cụ chuyên nghiệp giúp hiển thị trực quan các số
liệu thống kê và thông tin mới nhất về thị trường bất động sản. Cùng với đó hãy đính kèm các biểu mẫu
để khách hàng điền thông tin cá nhân. Ví dụ, khi khách hàng tiềm năng đang xem bài viết của bạn, họ
sẽ được giới thiệu một dạng biểu mẫu để điền thông tin về họ tên, email để nhận thông tin dự án, báo
giá hay cập nhật bài viết mới nhất.
Mặc dù đây là cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng khá phổ biến và hữu hiệu, tuy nhiên
hãy xem xét điều chỉnh mật độ hiển thị của các biểu mẫu hợp lý, vì có thể nó sẽ làm phiền đến những
khách hàng không có nhu cầu.
Các thành phần khác trên web như trang blog, các đường dẫn đến trang mạng xã hội hay
cả những tin tức cộng đồng trên website của bạn cũng cần có tính liên kết cao nhằm góp phần đưa trang
web của bạn trở thành nền tảng hữu hiệu cho chiến dịch tìm kiếm khách hàng tiềm năng của bạn.
Digital marketing đã quá phổ biến trong thời đại này, và sự thật là hầu hết các chiến lược
tìm kiếm khách hàng tiềm năng ngày nay đều có bàn tay của khoa học – công nghệ. Tuy vậy, vẫn còn
rất nhiều giá trị có thể khai thác được từ những hình thức quảng bá thương hiệu cá nhân vốn đã có từ
lâu. Đăng quảng cáo trên báo in, bưu thiếp, danh thiếp và ngay cả những tờ rơi cũng có thể thu hút sự
chú ý của khách hàng.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng luôn là bài toán nan giải cho nhiều nhà môi giới ở thị
trường bất động sản ngày nay. Một chiến thuật thu hút khách hàng thông minh, có trình tự khoa học và
kế hoạch triển khai lâu dài sẽ giúp nhà môi giới từng bước khẳng định mình và gặt hái doanh thu xứng
đáng.