Đăng tin là công việc quen thuộc với bất kỳ ai làm Sales bất động sản. Tuy nhiên, không phải sale nào cũng nắm được những “bí quyết” để đăng tin bán BĐS hiệu quả, để không những bán được sản phẩm, xây dựng được thương hiệu cá nhân, tạo ra lượng khách hàng trung thành – liên tục và có nhiều cơ hội hơn trong tương lai.
Hãy cùng RETI tìm hiểu về Quy trình – Phương pháp – Hướng dẫn đăng tin bán BĐS hiệu quả cho các Sale qua bài viết dưới đây!
Quy trình tiếp thị đăng bán hiệu quả giúp tối đa hóa sự tiếp xúc của việc đăng bán với khách hàng (người mua) trong thời gian ngắn nhất. Đồng thời, thu hút nhiều khách xem tin nhất có thể. Một quy trình đăng bán hiệu quả có thể tóm gọn thông qua 10 bước cơ bản sau.
Một căn nhà được định giá tốt sẽ tạo ra sự hứng thú, thu hút người mua và khách đến xem nhà. Điều này sẽ giúp bạn nhận được nhiều lời mời chào mua trong thời gian ngắn hơn. Một căn nhà được định giá thấp có thể bán nhanh nhưng cũng có thể bị một số người mua bỏ qua do họ nghĩ có vấn đề đó với căn nhà nên giá mới thấp. Còn đối với những người tìm kiếm căn nhà có chất lượng cao, giá cao hơn thì họ nằm ngoài phạm vi mua của những căn nhà được định giá thấp. Một căn nhà được định giá cao có thể dẫn đến tình trạng người mua ít quan tâm, ít người đến xem, khó chào mua.
Mức giá cạnh tranh được xác định theo tình hình thị trường. Khung giá này sẽ ảnh hưởng kể cả khi người mua tìm kiếm trên mạng, khi được sales dẫn đi xem nhà và đến mức giá họ đặt ra cuối cùng cho người bán.
Theo một báo cáo của Hiệp hộiCác nhà Môi giới (NAR), đánh giá tình trạng căn nhà là một trong ba điều quan trọng nhất cần cân nhắc khi mua nhà. Hầu hết tất cả người mua đều muốn một căn nhà có thể dọn đồ ở ngay hoặc nhà đẹp như nhà mẫu.
Trước khi đi phát tờ rơi hoặc treo băng rôn, bạn cần dự đoán những khu vực tập trung khách hàng tiềm năng như: Các khu vực nhà ở, ngã tư đường, công viên, các công ty, cơ quan lớn, khu vực dân cư đông đúc… trong bán kính từ 3 – 4km gần căn nhà, dự án.
Khách hàng luôn có nhiều lựa chọn và cơ hội tiếp cận thông tin trước khi đưa ra quyết định mua cuối cùng. Vì vậy, việc phản hồi và giải đáp các thắc mắc của người mua giúp Sales đảm bảo không bỏ sót bất kỳ cơ hội nào để thực hiện giao dịch thành công.
Bạn có thể đăng tin thông qua hệ thống đăng bán trong nước, trên mạng xã hội, với nhiều hình ảnh đi kèm thông tin mô tả bất động sản của bạn. Hiện nay, người dùng dành phần lớn thời gian để sử dụng và tìm kiếm thông tin qua Internet. Vì vậy, mở rộng việc đăng tin qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận hơn với người mua.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tiếp thị nhà trên nhiều website, bao gồm cả trang Facebook cá nhân, Facebook của RETI nhằm cải thiện tối đa việc tiếp cận và thu hút người mua qua các kênh này.
Việc thực hiện các khảo sát, đánh giá từ khách hàng giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. Bạn có thể biết khách hàng cảm nhận như thế nào về căn nhà, về nội dung tin đăng bán, về giá cả căn nhà và cả về cách làm việc của Sales.
Thông qua những thông tin thu thập được, Sales có thể điều chỉnh lại các hoạt động để xúc tiến việc bán nhà nhanh hơn, hoặc thậm chí là rút ra kinh nghiệm cho bản thân trong các giao dịch sau này.
Bước 7. Phân phát các thông báo “mới đăng bán” tới những nhà xung quanh, khuyến khích họ kể với gia đình và bạn bè về thông tin này
Theo thống kê từ Hiệp hội bất động sản Mỹ năm 2014, 40% người mua nhà biết nhân viên môi giới thông qua bạn bè hay gia đình giới thiệu. Có thể nói, sự giới thiệu và các thông tin cung cấp từ gia đình, người thân sẽ có giá trị tham khảo cao và tác động lớn đến quyết định của người mua.
Bạn nên hướng việc tiếp thị tới các nhân viên môi giới bất động sản, những người chuyên bán nhà trong khu vực. Hành động này sẽ giúp bạn mở rộng mạng lưới tiếp cận của thông tin đăng bán, các môi giới đang làm việc cho người mua sẽ góp phần không nhỏ vào việc giúp bạn tìm được khách hàng.
Một trong những cách hiệu quả và giúp tiếp cận trực tiếp đến các đối tượng khách hàng có nhu cầu và tiềm năng mua nhà là tập trung hướng đến những người mua và đầu tư hiện tại trong cơ sở dữ liệu.
Việc cung cấp các thông tin hàng tuần về nỗ lực marketing, bao gồm đánh giá của những người mua tiềm năng, người đến xem nhà cho người bán giúp họ nắm được công việc bạn đang làm.
Bạn cần cung cấp những thông tin về marketing, đánh giá khách hàng tiềm năng, những người đến xem nhà nhằm giúp người bán nhà hiểu rõ hơn về việc bạn đang làm để giúp họ bán nhà. Những nỗ lực và cố gắng khi được ghi nhận sẽ là một điểm sáng giúp bạn được lựa chọn vào lần tới hoặc cơ sở để họ giới thiệu bạn với người thân, bạn bè.
Tổ chức xem nhà tự do là cách tuyệt vời để tiếp thị đăng bán và tiếp thị bản thân như một chuyên gia bất động sản. Xem nhà tự do đem lại lợi ích cho người bán nhờ việc thu hút người mua tới xem căn nhà. Các lợi ích của hoạt động xem nhà tự do:
Hãy coi buổi xem nhà tự do là cơ hội tốt để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Trực tiếp mời mọi người đến buổi xem nhà bằng các hoạt động khảo sát chủ động để tăng lưu lượng khách tham gia. Đây là hoạt động tìm kiếm khách hàng tiềm năng quan trọng giúp bạn xây dựng cơ sở dữ liệu và định vị bản thân như một chuyên gia trong khu vực.
Bạn đừng nên ngần ngại gõ cửa 100 căn nhà quanh khu vực. Việc thông báo cho các nhà trong khu vực về buổi xem nhà tự do không chỉ tạo ra nhiều khách đến xem nhà mà nó còn cho phép bạn tìm kiếm khách mua và bán tiềm năng. Đừng quên khảo sát cả các căn nhà khác gần khu vực đó. Hãy chắc chắn đến thăm cả những khu chung cư vì ở đó cũng có những khách hàng tiềm năng là người muốn đi thuê căn hộ hoặc có ý định mua nhà.
Ngoài ra, đối với trường hợp môi giới cho các dự án, bạn cũng có thể trực tại dự án và tư vấn trực tiếp. Đây cũng là cách tìm kiếm khách hàng bất động sản rất hiệu quả, có điều bạn sẽ phải chịu khó “dầm mưa dãi nắng” tại nơi đang xây dựng bất động sản trong suốt thời điểm mở bán nóng. Thông thường các sàn giao dịch sẽ mở văn phòng tư vấn ngay cạnh dự án để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhân viên môi giới, họ có thể ngồi trong văn phòng hoặc đứng trực trước công trình. Có khá nhiều khách hàng đọc được thông tin về dự án và muốn đến tận nơi để xem xét, đây sẽ là cơ hội vàng để bạn thu hút, tư vấn sản phẩm và chốt sale một cách dễ dàng.
Hiện nay Môi giới Bất động sản cũng có thể sử dụng các website, chuyên trang môi giới và giao dịch Bất động sản như một phương tiện thứ ba để đưa tin đăng bán đến gần hơn với người mua. Các website uy tín, hoạt động mạnh trong lĩnh vực và là kênh tin cậy, thường được khách hàng tìm đến khi có nhu cầu mua bán Bất động sản.
Do đó, có thể nói đây là một trong những kênh trung gian hiệu quả dành cho Sales. Một số website có thể kể đến như: muabannhadat.vn, Reti.vn, batdongsan.com.vn…
Một hình thức để truyền tải thông tin đó là sử dụng mạng xã hội. Bạn có thể tạo sự kiện trên Facebook và mời mọi người tham gia. Tiếp thị buổi xem nhà như một sự kiện hấp dẫn và thu hút nhiều người đến tham gia. Đăng thông tin xem nhà trên các nhóm và diễn đàn của khu vực. Thông tin được lan truyền tới càng nhiều hội nhóm, diễn đàn càng tốt.
Không nên sử dụng tài khoản Facebook cá nhân cho công việc môi giới bất động sản. Bạn cần lập một tài khoản Facebook dành riêng cho công việc để mang tính chuyên nghiệp hơn.
Zalo cũng là một cách tuyệt vời để giữ liên lạc với bạn bè, khách hàng, đối tác. Để cập nhật thông tin buổi xem nhà tự do tới những người theo dõi bạn. Bạn có thể sử dụng hashtag nhằm kết nối tới thị trường của mình và nới rộng khả năng tiếp cận của bài đăng ra ngoài nhóm người đang theo dõi.
Bạn có thể sử dụng danh sách người quen trong cơ sở dữ liệu có sẵn của bạn và gọi cho những người có thể hứng thú với buổi xem nhà tự do, hoặc nếu họ biết ai đó khác có thể quan tâm thì giới thiệu cho bạn. Gửi một email thông báo về buổi xem nhà đính kèm các thông tin ngôi nhà và khu vực lân cận, giúp khuyến khích họ đến xem.
Tờ rơi quảng cáo là phương thức đăng tin bán nhà khá đơn giản, dễ thực hiện. Việc bạn cần làm là in các tờ rơi chứa các thông tin liên quan đến nhà đất cần bán và dán ở các khu vực đông người qua lại hoặc phát trực tiếp là bạn đã có ngay một kênh đăng tin bán nhà dạng sơ khai nhất.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Tuy hiệu quả đã bị giảm sút so với thời kỳ báo mạng chưa xuất hiện nhưng do sự xuất hiện
của báo mạng nhưng báo giấy vẫn có lượt tiêu thụ hàng triệu tờ mỗi ngày. Đây là kênh đăng tin bán nhà được đánh giá là khá hiệu quả, với khả năng tiếp cận được khách hàng có nhu cầu khá tốt. Đặc biệt, báo giấy thường là lựa chọn của giới đầu tư nhà đất bởi nó được đánh giá cao về uy tín và xác thực thông tin.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Không thể phủ nhận mức độ phủ sóng của Facebook. Đây được xem là kênh đăng tin có mức độ lan tỏa thông tin tốt nhất mà không mất phí.
Theo thống kê năm 2018, ước tính có 2.28 tỷ người dùng Facebook và Việt Nam xếp thứ 7
trong danh sách các nước có lượng người dùng cao nhất với 58 triệu người.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Ở thời đại 4.0, sự phát triển của Internet đã mở ra cơ hội lớn cho việc mua bán kinh doanh
được dễ dàng hơn. Hàng loạt trang web đăng tin mua bán nhà đất được mọc lên để phục vụ cho nhu cầu thị trường ngày một tăng cao.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Các phương thức đăng tin sẽ có ưu, nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, phương thức đăng tin qua các trang web môi giới được xem là có hiệu quả hơn cả. Không chỉ bởi khả năng tiếp cận đúng những khách hàng có nhu cầu nhanh chóng mà còn bởi vì đội ngũ nhân viên, môi giới của các website là những người có chuyên môn, họ sẽ tư vấn cho bạn về mức giá, phương thức bán hợp lý nhất.
Giữa hàng trăm, hàng ngàn các tin đăng bán bất động sản, thì cách dễ dàng nhất để bài đăng bán của bạn nổi bật, lọt vào mắt xanh của khách hàng đó chính là nhờ vào hình ảnh. Theo thống kê thực tế, những nhà đất có hình ảnh chất lượng cao sẽ bán được nhanh hơn 45% so với các căn hộ có hình ảnh chất lượng kém.
*Lưu ý:
*Nếu tin rao bán có hình ảnh chất lượng cao, chuyên nghiệp so với tin thường:
Tiêu đề cần ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm. Thể hiện đầy đủ thông tin cơ bản của nhà đất cần bán. Có thêm từ khóa để tăng khả năng tìm kiếm bài viết.
Bài đăng của bạn cần thể hiện các thông tin dự án cơ bản, quan trọng, thể hiện điểm mạnh của bất động sản, cuối mỗi bài đăng là thông tin liên lạc. Một phần quan trọng nữa là đăng kèm theo hình ảnh thực tế chi tiết nhất.
Với các bài đăng trên báo hoặc website môi giới, bạn thường sẽ không kiểm soát được thời điểm đăng tin. Tuy nhiên, với các trang web uy tín thì nó luôn có lượng người truy cập ổn định mỗi ngày. Vì vậy bạn không cần phải lo lắng về việc bài đăng nhà đất của bạn không tiếp cận được khách hàng.
Còn với hình thức đăng tin bán nhà qua mạng xã hội Facebook, việc “ canh giờ vàng” để đăng bài sẽ đem lại hiệu quả thu hút chú ý hơn. Theo thống kê thì khung giờ có nhiều người sử dụng Facebook nhất vào khoảng từ 7 đến 9h sáng, sau 11h30 trưa và từ khoảng 20-22h tối, và lượng người truy cập vào cuối tuần, ngày nghỉ sẽ nhiều hơn ngày bình thường.
Bạn nên khảo sát mức giá thị trường càng nhiều càng tốt, nhất là những bất động sản có các đặc điểm tương đồng với nhà, đất của bạn để đưa ra mức giá hợp lý nhất. Nếu lựa chọn đăng tin trên các trang web môi giới uy tín, họ có thể dễ dàng giúp bạn xác định được giá trị tài sản.