Những khó khăn của nghề môi giới BĐS và cách giải quyết

cach kiem tien cua nguoi nhat la cham chi lam viec min khó khăn của nghề môi giới bđs,khó khăn của nghề môi giới bất động sản Agent Reti Proptech

Nghề môi giới bất động sản là một nghề khá thú vị với nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Nếu không có chiến thuật và kỹ năng giải quyết vấn đề tốt thì khó có thể trụ vững với nghề. Vậy khó khăn của nghề môi giới BĐS là gì? Cách giải quyết ra sao? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của RETI để tìm ra câu trả lời nhé!

Nghề môi giới bất động sản là gì?

Nghề môi giới BĐS được xem là nghề trung gian kết nối giữa người bán với người mua hoặc người cho thuê với người cần thuê bất động sản, là việc thực hiện hỗ trợ cho khách hàng những vấn đề liên quan đến giao dịch BĐS. Ngành nghề này đã được quy định trong Khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Thông thường, các công việc của một nhân viên môi giới BĐS sẽ bao gồm:

  • Tìm kiếm khách hàng phù hợp với phân khúc BĐS từ các kênh bán hàng. Các kênh đó bao gồm: Telesale, mối quan hệ cá nhân, phát tờ rơi, quảng cáo Facebook, Google Ads, SEO website,…
  • Cung cấp, tư vấn các thông tin về BĐS, bao gồm: Pháp lý, vị trí, giá bán, chủ đầu tư, phương thức thanh toán,…

Tóm lại, nhân viên môi giới BĐS là người không thể thiếu trong việc kinh doanh BĐS. Bởi lẽ, họ là người kết nối giữa bên mua và bên bán, giúp các giao dịch mua bán diễn ra thành công.

Đọc thêm: Môi giới là gì? Khái niệm về người môi giới và nghề môi giới?

Môi giới bất động sản khác gì so với cò đất?

Môi giới bất động sản và cò đất đều là nghề trung gian kết nối giữa người bán và người mua hoặc người cho thuê và người cần thuê bất động sản. Tuy nhiên trên thực tế hai khái niệm này có rất nhiều điểm khác nhau chứ không giống nhau hoàn toàn như mọi người vẫn thường lầm tưởng.

Môi giới bất động sản được đào tạo cơ bản về thủ tục pháp lý, cách tư vấn và các thông tin liên quan tới bất động sản, ngược lại, cò đất chủ yếu là dựa trên kinh nghiệm cá nhân, kiến thức thu nhặt không đầy đủ. Ngoài ra, môi giới bất động sản cần phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định tại Luật kinh doanh bất động sản 2014.

Những khó khăn của nghề môi giới BĐS và cách giải quyết

Môi giới bất động sản là nghề mang lại thu nhập cao cho rất nhiều người. Mức lương cứng hàng tháng của nhân viên môi giới rất thấp, thu nhập chính của họ chủ yếu dựa vào tiền hoa hồng từ những hợp đồng mua bán bất động sản. Trong tháng nhân viên môi giới chỉ cần thực hiện xong một hợp đồng mua bán có giá trị lớn thì cũng đã giúp họ mang lại một khoảng thu nhập lớn.

Chính sách hoa hồng cho nhân viên môi giới ở mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau, dao động từ 2 – 5% giá trị của bất động sản được giao dịch thành công. Tuy đây là một nghề hấp dẫn trên thị trường việc làm hiện nay nhưng đây được xem là công việc có áp lực rất lớn và vô số những thách thức và khó khăn của nghề môi giới BĐS. Nếu bạn là người không có ý chí, không biết cách đương đầu để giải quyết tốt vấn đề thì bạn sẽ rất dễ bỏ ngang khi làm nghề này.

Lịch trình làm việc không ổn định

Một trong những lý do phổ biến nhất mà các nhà môi giới bất động sản gia nhập ngành là lời hứa thực hiện lịch trình của riêng bạn. Trên thực tế, bạn sẽ làm việc khi người khác nghỉ ngơi, điều đó bao gồm cả cuối tuần hoặc thời gian dành cho gia đình và bạn bè, để phù hợp với lịch trình của khách hàng.

kho-khan-cua-nghe-moi-gioi-bat-dong-san
Cần xây dựng khung thời gian đúng cách và hiệu quả

Nếu là người trong ngành bạn sẽ hiểu rằng, bạn có thể có nhiều thời gian rảnh nhưng sẽ không bán được nhiều nhà. Nếu bạn muốn có thời gian rảnh thì tốt hơn là bạn nên làm công việc khác bởi vì bạn sẽ kiếm được rất ít hoặc sự nghiệp của bạn sẽ xuống dốc.

Giải pháp

Trước khi xác định bước vào ngành bất động sản, bạn hãy chuẩn bị sẵn tinh thần để đương đầu với những ngày làm việc vất vả. Hầu hết các môi giới bất động sản thành công làm việc nhiều giờ trong một ngày như gọi điện tiếp thị vào buổi sáng, gặp khách hàng vào buổi chiều và đăng kê tài sản vào tất cả các buổi tối.

Ngay cả khi bạn làm việc nhiều giờ thì điều đó cũng không đảm bảo bạn sẽ thành công dễ dàng, vì vậy, hãy làm những việc đúng với thời gian mà bạn có. Hơn nữa, bạn nên tạo một lịch trình tập trung vào việc xây dựng kế hoạch tìm kiếm khách hàng và kinh doanh. RETI đã tổng hợp và chia sẻ rất nhiều những bài viết về cách thu hút khách hàng tiềm năng và trở thành nhà môi giới BĐS giỏi, xem thêm tại đây.

Blocking time – bạn nên chú ý đến khung giờ vàng làm việc hiệu quả. Thời gian của mỗi người là như nhau, quan trọng là bạn sử dụng nó hiệu quả và tập trung nhất. Có người làm việc hiệu quả nhất vào sáng sớm, có người lại vào buổi chiều hoặc vào một khoảng thời gian khác trong ngày.

Khi đã xác định được khung giờ vàng của chính mình, bạn hãy đưa những công việc quan trọng cần phải xử lý vào thời điểm ấy, đồng thời chịu trách nhiệm với mục tiêu và thời gian biểu của mình. Bạn đừng quên xây dựng chiến lược mục tiêu theo thời gian để đạt được hiệu quả cao hơn.

Thu nhập bấp bênh

Nhiều người thường nghĩ rằng nghề môi giới bất động sản chỉ cần “miệng lưỡi khéo léo” thì có thể bán được nhà. Hoặc thấy hình ảnh các môi giới đi một chiếc xe sang, đeo đồng hồ đẹp, quần áo phẳng phiu thì nghĩ rằng làm nghề này thật dễ dàng. Thực tế thì những gì họ đã không nhìn thấy là chiếc xe đã được thuê và đồng hồ được giảm giá chỉ để thể hiện sự lịch sự khi gặp gỡ khách hàng.

Không phải mọi môi giới bất động sản đều kiếm được tiền từ người khác. Họ sẽ không có thu nhập nếu không bán được bất kỳ ngôi nhà nào và hầu hết các môi giới địa ốc bán rất ít nhà mỗi năm. Theo cuộc khảo sát gần đây, trung bình một môi giới bán ít hơn 6 bất động sản mỗi năm.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản không ổn định sẽ ảnh hưởng đến giá trị sản phẩm. Giá bất động sản giảm tương đương với hoa hồng giảm.

Giải pháp

  • Đặt mục tiêu đúng đắn về cách phát triển kinh doanh bất động sản.
  • Điều chỉnh dòng tài chính của bạn và tiếp tục làm việc chăm chỉ
  • Bỏ suy nghĩ rằng bạn sẽ giữ tất cả các khoản hoa hồng của mình, đầu tư vào tiếp thị và dịch vụ, vì khách hàng sẽ tìm đến những môi giới cung cấp nhiều dịch vụ hơn.
  • Đừng chi tiêu phù phiếm và nhìn vào lợi tức đầu tư cho mỗi giao dịch của bạn.
  • Nếu cần thiết, hãy tận dụng nguồn tài chính có sẵn từ người thân, bạn bè, ngân hàng…

Tìm kiếm khách hàng khó khăn

Có thể nói, nghề môi giới BĐS là nghề tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng và điều cần thiết là phải tạo được mối quan hệ để phát triển và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng cho mình. Vì vậy, có thể nói việc tìm kiếm khách hàng là công việc khó khăn nhất trong nghề môi giới BĐS, đặc biệt là đối với những người mới vào nghề.

Thị trường BĐS là một trong những thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt nhất. Sự cạnh tranh không chỉ từ phía đối thủ mà còn từ các đội nhóm trong công ty. Trong trường hợp này, người môi giới muốn vượt qua khó khăn thì phải thật sự kiên trì và chăm chỉ để làm sao data khách hàng tiềm năng của mình ngày càng nhiều thì mới có thể phát triển bền vững được. Bạn sẽ phải làm việc nhiều giờ để tìm kiếm khách hàng, chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng từ tệp data của mình.

kho-khan-cua-nghe-moi-gioi-bds
Nên tận dụng tất cả các phương tiện để kết nối với khách hàng

Nếu làm nghề môi giới bất động sản dễ dàng thì sẽ không có nhiều người từ bỏ. Ngành này rất khó khăn và bạn cần làm việc cho mọi giao dịch mà bạn nhận được. Thách thức ở đây là lòng kiên trì và bền bỉ của bạn đi tới đâu trên chặng đường thành công.

Xem thêm: Cách tiếp cận khách hàng: Cẩm nang dành cho CTV Bất động sản

Giải pháp

  • Tận dụng tất cả các phương tiện tiếp cận của bạn từ việc phát tờ rơi, đăng báo giấy, dán băng rôn tại những địa điểm đông dân cư.
  • Xây dựng thương hiệu của bạn và quảng cáo trên các công cụ trả tiền như Google Ads hoặc Facebook Ads. 
  • Sử dụng các trang mạng xã hội truyền thông như Facebook, Youtube, LinkedIn, Zalo, blog,…
  • Thực hiện tự động hóa tiếp thị, giữ liên lạc với hàng chục và trăm liên hệ mà không tốn thời gian. Nếu sử dụng đúng, marketing tự động cũng có thể giúp bạn nhắm mục tiêu thông điệp của mình hiệu quả hơn đến đúng phân khúc thị trường.

Cụ thể như

  • Lên lịch gửi email để quảng bá danh sách tiếp theo của bạn;
  • Cung cấp quảng cáo có liên quan cho khách truy cập lâu sau khi họ rời khỏi trang web của bạn hoặc trong khi họ đang sử dụng các ứng dụng khác;
  • Tự động hóa các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội để tiếp cận tối ưu;
  • Thu hút khách truy cập vào trang web của bạn để tìm kiếm thông tin những người đến sớm trong chu kỳ mua hàng;
  • Gửi thông báo, lời nhắc và cảnh báo cho các thành viên/ phân khúc được nhắm mục tiêu trong cơ sở dữ liệu của bạn;
  • Facebook cung cấp các công cụ phát triển miễn phí để tạo bot messenger cho trang Facebook của bạn.
image 35 khó khăn của nghề môi giới bđs,khó khăn của nghề môi giới bất động sản Agent Reti Proptech

Quyền lợi dành cho Sales khi trở thành CTV của RETI

  • Thu nhập cực hấp dẫn
  • Chỉ cần giới thiệu khách hàng sẽ có chuyên gia của RETI hỗ trợ chốt căn và chia sẻ hoa hồng

    Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Sự từ chối trong kinh doanh bất động sản

    Không một ai dễ dàng tiếp nhận việc bị từ chối. Trong bất động sản, sự từ chối diễn ra hàng ngày. Bạn cần làm quen với từ “không” và không quan tâm đến nó.

    Trong các khóa học môi giới, các chuyên gia thường chia sẻ rằng không nên làm phiền khách hàng nhưng việc theo dõi họ thường xuyên rất quan trọng. Hầu hết các môi giới nhà đất có nguy cơ không theo dõi khách hàng đủ so với việc phải làm phiền họ quá nhiều.

    Bạn cần phá vỡ tư duy giới hạn, vượt qua sự khó chịu khi nhận được lời từ chối. Hãy thay đổi suy nghĩ theo một hướng tích cực hơn, hoan nghênh vì những nỗ lực bỏ ra, không chỉ là kết quả mà bạn nhận được. Nếu chỉ tập trung vào kết quả thì việc bị từ chối đủ để đánh gục môi giới, nhưng nếu mục tiêu của bạn là sự nỗ lực, cố gắng thì không có sự từ chối nào có thể ảnh hưởng đến bạn vì bạn sẽ tập trung vào việc tiếp tục nỗ lực.

    80% những cuộc trao đổi giao dịch xuất phát từ cảm xúc, vì vậy bạn phải học được cách thấu hiểu tâm lý khách hàng, phân loại họ theo phân khúc dựa trên nhu cầu, điều kiện và từng bước hóa giải những trở ngại giao tiếp bằng sự chân thành, thấu cảm nhất.

    kho-khan-cua-nghe-moi-gioi-bat-dong-san
    Làm quen với từ “không” và không quan tâm đến nó

    Giải pháp

    • Xây dựng quy trình bán hàng phù hợp với từng loại tính cách.
    • Xây dựng kịch bản tiếp cận khách hàng phù hợp với từng nhóm khách hàng.
    • Cách thức đưa thông tin tư vấn thích hợp giúp gây dựng lòng tin ở khách hàng.
    • Chọn đúng thời điểm và đánh trúng tâm lý khách hàng, thúc đẩy họ đưa ra quyết định, kết thúc giao dịch thành công.
    • Làm chủ cuộc nói chuyện và chốt sale.
    • Duy trì và phát triển mối quan hệ thân thiết với khách hàng để tạo ra cơ hội tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

    Khó thích ứng với các công cụ hỗ trợ môi giới

    Thời đại 4.0 với nền tảng công nghệ phát triển, để có thể duy trì bền vững trong nghề, các môi giới bất động sản ngày nay cần phải hiểu biết về việc sử dụng công nghệ. Đặc biệt, bạn cần theo kịp các xu hướng mới và cập nhật công nghệ thường xuyên. Việc cập nhật thuật toán, bảo mật dữ liệu, chính sách bảo mật, tự động hóa tiếp thị, thực tiễn tốt nhất về SEO, công nghệ nhà thông minh… nhằm hỗ trợ Sales bán hàng hiệu quả, thuận lợi hơn.

    Sự phức tạp của công nghệ có thể khiến bạn thao tác nhầm lẫn, đôi khi ứng dụng bị lỗi phần mềm làm gián đoạn công việc của bạn. Hơn nữa, việc hiểu sai về CRM (Customer Relationship Management) có thể gây ra các vấn đề nguy hiểm như mất thông tin khách hàng, dữ liệu rò rỉ,…

    bds40 1548926979 khó khăn của nghề môi giới bđs,khó khăn của nghề môi giới bất động sản Agent Reti Proptech
    Công nghệ 4.0 trợ giúp môi giới phát triển bền vững, bán hàng thuận tiện hơn

    Giải pháp

    Giải pháp hiệu quả nhất hiện tại chính là tìm kiếm một người có khả năng chuyên môn về công nghệ. Một chuyên gia công nghệ thông tin có thể tư vấn cho bạn các lựa chọn thay thế hiệu quả về chi phí và thậm chí là xử lý các sự cố khi bạn gặp vấn đề.

    • Tham gia các khóa học đào tạo chuyên môn.
    • Thường xuyên tra cứu những công nghệ mới nhất phục vụ cho nghề nghiệp môi giới bất động sản.

    Trên đây RETI đã tổng hợp những khó khăn của nghề môi giới BĐS và những giải pháp. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn và giải quyết được những thách thức trong nghề. Nếu đủ kiên nhẫn, chăm chỉ và ham học hỏi, chắc chắn nhà môi giới hoàn toàn có thể vượt qua được những khó khăn của nghề môi giới BĐS và gặt hái được thành công. 

    Để không bỏ lỡ những kiến thức về Bất động sản, bạn hãy truy cập vào agent.reti.vn và những cập nhật mới nhất về thị trường Bất động sản tại reti.vn.

    RETI là Công ty phân phối, phát triển và đầu tư BĐS ứng dụng công nghệ. Bằng sự kết hợp giữa công nghệ và con người, nền tảng giao dịch BĐS online và phương thức offline, RETI chắc chắn mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm đột phá cho khách hàng cũng như chủ đầu tư, giúp họ mua – bán giao dịch BĐS dễ dàng, minh bạch và hiệu quả.
    Hiện nay, RETI đã và đang phân phối rất nhiều dự án lớn trên cả nước, như: Sun Grand Boulevard, Sun Riverside Village, BRG Diamond Residence, Sun Grand City Thuỵ Khuê, Meyhomes Capital Phú Quốc, Sun Grand City Feria Hạ Long, Sunshine Crystal River, Sun Onsen Village Limited Edition, Sun Grand City Hillside Residence, Vegacity Nha Trang…
    Website: https://reti.vn/
    Fanpage: https://www.facebook.com/retiproptech
    Hotline: 098 712 6898
    Email: support@reti.vn

    Nghề môi giới bất động sản là gì?

    Nghề môi giới BĐS được xem là nghề trung gian kết nối giữa người bán với người mua hoặc người cho thuê với người cần thuê bất động sản, là việc thực hiện hỗ trợ cho khách hàng những việc liên quan đến giao dịch BĐS.

    Những khó khăn của nghề môi giới BĐS

    – Lịch trình làm việc không ổn định 
    – Thu nhập bấp bênh
    – Tìm kiếm khách hàng khó khăn
    – Sự từ chối trong kinh doanh bất động sản
    – Khó thích ứng với các công cụ hỗ trợ môi giới